วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2556

Activity : ครั้งแรกที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ

สุขสันต์วันสงกรานต์ ด้วยการเริ่มต้นบล๊อคใหม่ของเรา ฮ่าๆๆๆ

อย่างมองว่ามันไร้สาระนะ เพราะวันนี้เรามีเรื่องราวดีดีมาบอกต่อ

กับการใช้ชีวิตในวันปีใหม่ไทยแบบไม่ไร้ประโยชน์และได้ทำประโยชน์เพื่อสังคมอีกด้วยนะ  ^0^

14 เม.ย. 56

วันนี้เรามีแพลนที่จะไปบริจาคเลือดที่สภากาชาดไทย ซึ่งสถานที่ก็แอบไกลบ้านนิดนึงและไม่เคยไป  ทำให้ตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูก ><”

รู้สึกแปลกๆที่วันสงกรานต์ปีนี้อยู่ในกรุงเทพ ไม่ได้ไปไหน เพราะทุกปีจะไปเที่ยวทะเลประจวบคีรีขันธ์ตลอด ปีนี้จึงได้สัมผัสและเรียนรู้สภาพของการอยู่ในเมืองช่วงเทศกาลที่คนออกไปต่างจังหวัดหมด

สิ่งที่สัมผัสได้ชัดเจนคือ ถนนโล่งมาก รถไม่ติดเลย ซึ่งนับว่ากรุงเทพน่าอยู่ขึ้นเยอะ 555 ไม่ได้ว่าปกติไม่น่าอยู่นะ แต่การที่ใช้ชีวิตอย่างวุ่นวายในกรุงเทพแล้วมาวันนี้ ทำให้รู้สึกว่ากรุงเทพได้รับการพักผ่อน เงียบสงบดี ^____^

เรื่อยเปื่อยมาเยอะแล้ว เริ่มเดินทางกันเลยดีกว่า Let’s go!!

เอาล่ะ เรามาดูวิธีการเดินทางไปยังสภากาชาดกันเลยดีกว่าค่ะ วิธีการเดินทางก็ไม่ยากเลย แค่คุณเดินทางไปอยู่ตรง bts สถานีไหนก็ได้ มุ่งหน้าไปยังBts ศาลาแดง แล้วเดินมาทางประตูทางออกที่ 5 ซึ่งต้องเดินเลาะไปตามสะพานลอยลงมาทางเดินที่ผ่านโรงพยาบาลจุฬาฯ ไปยังสภากาชาด (อันนี้เราว่ามันยากไปหน่อย สำหรับคนไม่ได้ศึกษาเส้นทางนะ เพราะเราไปครั้งแรกก็งงๆเหมือนกัน แต่เป็นเพราะเรามีตั๋วเดินทางแบบเที่ยวของbtsไง ก็เลยมีไว้ใช้ให้คุ้ม อิอิ) แต่ทางที่เราแนะนำให้ไปคือ นั่งรถไฟใต้ดิน MRT ไปลงสถานี สามย่าน แล้วเดินทะลุตึกจามจุรีสแควร์ทางด้านตึกดีแทค มันจะเลิศมากๆเพราะสภากาชาดอยู่หลังตึกดีแทคเลย ว้าวๆๆ ><

แต่คราวนี้เรามาทางศาลาแดงนะ ซึ่งก็ถึงว่าเดินไกลอยู่เหมือนกัน = =”

ในที่สุดเราก็มาถึงสภากาชาดไทย !!

แต่เดี๋ยวก่อน!! มันเป็นแค่ป้ายบอกว่าถึงสภากาชาดไทยแล้ว แต่ที่นี้ ไม่ใช่ส่วนที่รับบริจาคเลือด เราจะต้องเดินข้ามถนนไปยังฝั่งตรงข้าม ซึ่งถ้ามาทาง btsศาลาแดง ก็สจะต้องเดินทางตามเส้นทางนี้ เมื่อข้ามฝุ่งมาแล้ว ส่วนรับบริจาคเลือดจะอยู่ทางซ้ายมือ และในที่สุด...เราก็มาถึงจุดหมายแล้ว เย้ๆๆ ^0^

ป้ายอาคารโดดเด่นเป็นสง่า >0< เราเข้าไปข้างในกันเถอะ!!

เมื่อมาถึงข้างในแล้ว สิ่งที่ต้องปฏิบัติ คือ หยิบกระดาษมากรอกรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติและตรวจเช็คสุขภาพทั่วไป ซึ่งโต๊ะกรอกนั้นจะอยู่ถัดเข้าไปหลังบรรไดเลื่อน หรือพูดง่ายๆก็คือ ตรงเข้าไปข้างในเลยบันไดเลื่อนนั่นเอง (ไม่ได้ถ่ายมาให้ดู เพราะว่าคนเยอะมากๆ ขอโทษนะคะ ><”)

หลังจากกรอกประวัติเสร็จแล้ว ก็เดินไปวัดความดัน ซึ่งตอนที่ไปเป็นช่วงเกือบๆเที่ยง สำหรับเราถือว่าคนไม่เยอะนะ ณ จุดวัดความดันโลหิต เพราะต่อแถวละ4-5คน ประมาณ5แถวได้ เพราะเครื่องวัดความดันมีอยู่จำกัด เมื่อถึงคิวก็เอาแขนเข้าไปในเครื่องให้พอดีกับรอยพับแขน จากนั้นก็นั่งเฉยๆ เจ้าหน้าที่จะเข้ามาจัดการตั้งค่าเครื่องให้เราเอง ซึ่งก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

เมื่อเสร็จขั้นตอนวัดความดันแล้ว ก็เดินไปรับคิวใกล้ๆกับจุดลงทะเบียนผู้บริจาคโลหิตหรือตรงช่อง 4นั่นเอง และเราก็ว่ารออีกไม่นานเช่นกัน ทั้งๆที่ตอนแรกคิดว่าคนเยอะแล้วจะรอนาน แต่กลับไม่ใช่เลย เจ้าหน้าที่ทำงานกันได้รวดเร็วมากๆ ^^

เมื่อถึงคิวเรียกเข้าห้อง จะมีพยาบาลบสองส่วน คือส่วนแรกดูเรื่องเอกสาร และสอบถามทั่วไป อย่างเช่น เมื่อคืนนอนกี่โมง, ทานข้าวมารึยัง แล้วก็คำแนะนำต่างๆสำหรับการบริจาคเลือด เช่น ดื่มน้ำเยอะๆ ทานข้าวให้อิ่มๆ จะช่วยให้ไม่เป็นลมหลังการบริจาค และส่วนที่2 จะเป็นเรื่องของการตรวจเลือด ซึ่งคุณพยาบาลจะชวนเราคุยเรื่อยๆ แล้วก็เอาสำลีเย็นๆชุ่มๆมาทาที่ปลายนิ้วข้างที่จะตรวจเลือด จากนั้นจึงใช้ที่กดเข็มเล็กๆมากดที่ปลายนิ้วเรา กึ๊บนึง !! ให้เจ็บเล่นๆ ><” แล้วบีบเลือดที่ออกจากปลายนิ้วออกมาตรวจว่าเลือดกรุ๊ปอะไร บริจาคได้รึเปล่า ซึ่งของเรา ผ่านโล้ดด ได้ไปต่อจ้า ฮ่าๆๆ

จากนั้นก็มาต่อรอรับคิวที่ช่อง3  จำไม่ได้ว่ามีป้ายเขียนว่ทาอะไร แต่ประมาณว่า “ทะเบียนผู้บริจาคโลหิต” ประมาณนี้ ตรงนี้ทำเอาเราตื่นเต้นมากๆเพราะว่าครั้งนี้เป็นการบริจาคเลือดครั้งที่6 ของเรา และเราคาดหวังว่าจะได้เปลี่ยนจากบัตรกระดาษสีเหลืองน้อยๆเป็นบัตรแข็งซะที >____<

ยืนรอไปซักพักก็ถึงคิว เจ้าหน้าที่ก็ทำงานรวดเร็วมากๆ ไม่ทันไรเราก็ได้บัตรแข็งมาอยู่ในมือแล้ว แอร๊ยยยย >0<

เดี๋ยวไว้มาเขียนต่อ วันนี้แค่นี้ก่อน เรื่องราวยังไม่จบ อิอิ